วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขายไม้สัก


“ขายไม้สัก” มารู้จักไม้สักทองกันเถอะ

ไม้สัก เป็นที่นิยมใช้ในการก่อสร้าง หรือการตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย ไม้สักมีหลายชนิด แต่ชนิดที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ ไม้สักทอง เนื่องจากเป็นไม้สักที่มีลวดลายสวยงาม สีสันคมชัด มีความคงทนแข็งแรง เหมาะสำหรับนำไปใช้ในงานตกแต่งที่อยู่อาศัยได้ทุกประเภท เช่น การนำไม้สักทองไปทำเป็นไม้สักแปรรูป เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ประตูไม้สัก ฯลฯ เพราะไม้สักทองสามารถเลื่อยหรือไสตกแต่งเป็นรูปร่างอื่นๆ ได้ง่าย และคนส่วนใหญ่นั้น มีความเชื่อที่ว่าไม้สักทอง เป็นไม้มงคล ที่จะช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่น ความมั่งคั่ง ความอยู่ดีกินดีสำหรับผู้อยู่อาศัยได้ ทั้งนี้สามารถเลือกแบบไม้สักทองได้จากร้านขายไม้สัก ร้านจำหน่ายไม้สัก ร้านขายไม้สักแปรรูป หรือร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ได้ตามราคาไม้สักที่คุณต้องการ ความจริงแล้ว ต้นไม้สักทอง เป็นต้นไม้ชนิดผลัดใบ ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ เจริญเติบโตได้ที่ในพื้นที่ ที่มีดินร่วนปนทราย หรือในบริเวณป่าเบญจพรรณ หรือป่าโปร่ง ในเขตภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคกลางบางส่วน แหล่งที่สามารถพบไม้สักทองได้มากคือ ป่าแม่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพื้นที่ ที่มีไม้สักทองเยอะที่สุดในโลก (อีกสองประเทศคือ ประเทศอินเดีย และประเทศพม่า) สิ่งที่ทำให้ไม้สักเป็นที่นิยมคือ ไม้สักทองมีคุณสมบัติป้องกันมอด และแมลงรบกวนด้วยตัวของมันเอง รวมไปถึงสามารถทนทานต่อเชื้อรา หรือสารเคมีต่างๆ ได้ดีอีกด้วย
ขายไม้สัก
ภาพประกอบบทความ "ขายไม้สัก" การปลูกสวนไม้สักเพื่อจำหน่าย

“ขายไม้สัก” การปลูกสวนไม้สักเพื่อจำหน่าย

การปลูกสวนไม้สักเพื่อการค้าขาย ในปัจจุบันนั้น การเลือกพื้นที่ให้การปลูกไม้สักที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญไม้แพ้กับการเลือกพันธุ์ไม้สัก เพราะจะทำให้เราได้ผลผลิตไม้สักที่มีคุณภาพ เมื่อทำการขายไม้สักแล้วได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน การเลือกเมล็ดไม้สักที่จะนำมาเพาะเป็นกล้าพันธุ์ไม้สักนั้น คุณสามารถเลือกขอคำแนะนำจากร้านขายไม้สัก ขายพันธุ์ไม้สัก ไม้สักทอง หรือบริษัทตัวแทนจำหน่ายไม้สักได้ โดยพันธุ์ไม้สักที่เก็บมาควรเก็บมาจากไม้สักที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และเป็นไม้สักที่มีเส้นรอบวง 1 เมตรเป็นต้นไป ซึ่งควรทำการเก็บเมล็ดไม้สัก ในช่วงเดือนพฤศจิกาจน – มกราคม หลังจากนั้นเมล็ดไม้สักจะร่วงลงบนพื้น โดยการเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้สักอาจจะทำการปีนขึ้นไปเก็บบนต้นไม้สัก หรืออาจเก็บเมล็ดไม้สักที่ร่วงอยู่แล้วก็ได้ สิ่งที่ควรคำนึงถึงดังกล่าวจะช่วยให้ไม้สักที่เราปลูกมีความแข็งแรง มีคุณภาพดี ลำต้นตรงไม่คดงอ เนื้อไม้สวยงาม เพื่อการขายไม้สักที่ได้ราคาดีต่อไป
ขายไม้สัก
ภาพประกอบบทความ "ขายไม้สัก" ธุรกิจการค้าขายไม้สัก

“ขายไม้สัก” ธุรกิจการค้าขายไม้สัก

ปัจจุบัน ไม้สักในธรรมชาติมีจำนวนลดลงเป็นอย่างมาก จึงมีการกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย หรือภาคธุรกิจเอกชนหันมาปลูกสวนป่าไม้สักเพิ่มขึ้น เพื่อธุรกิจการขายไม้สักที่ก้าวหน้า และยั่งยืน ซึ่งการเริ่มต้นทำธุรกิจการค้าขายไม้สักนั้น จะต้องทำการขอใบอนุญาติในการปลูกไม้สักเสียก่อน จึงจะเริ่มดำเนินการได้ ซึ่งควรมีการวางแผนล่วงหน้าว่าต้องการปลูกเพื่อขายไม้สักในช่วงเวลา อายุ และปริมาณเท่าใด ซึ่งระยะเวลาที่ทำให้ขายไม้สักได้ราคาดีอยู่ที่ไม้สักอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป และมีลำต้นขนาดใหญ่ซึ่งผู้ปลูกไม้สักจะต้องมีการวางแผนในเรื่องเงินทุนหมุนเวียนให้ดี เพราะสวนไม้สักจะต้องมีการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นระยะ แต่ก็มีข้อดีกว่าการปลูกขายไม้ชนิดอื่น คือ ไม้สักจะไม่ค่อยมีแมลงรบกวนเพราะธรรมชาติของไม้สักจะมีสารเคมีที่ช่วยป้องกันแมลง ตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่ยุ่งยาก และไม่มีปัญหาแมลงกัดกินให้ไม้สักเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น